Từ ngàn xưa, lễ cầu siêu và cúng cơm cho người mới mất là hai nghi thức vô cùng quan trọng và mỗi một nghi thức lại mang một ý nghĩa to lớn khác nhau. Việc đọc văn khấn cầu siêuvăn khấn cúng cơm cho người mới mất là một trong các thủ tục không thể thiếu. Vậy hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về các bài nghi thức cũng như các bài văn khấn này nhé.

Tham khảo thêm:

1. Văn khấn cầu siêu

1.1. Cầu siêu là gì?

Cầu siêu là một nghi lễ giống như cúng tế, nó mang màu sắc Phật giáo. Đây là nghi lễ nhằm tưởng nhớ và cầu nguyện cho người đã khuất được an yên siêu thoát chốn cực lạc. Nghi lễ cầu siêu mang ý nghĩa tâm linh, nó gắn kết các thành viên trong gia đình lại với nhau. Đồng thời giúp tưởng nhớ lại mối quan hệ của  người thân với người đã khuất đồng thời cũng bày tỏ lòng biết ơn đối với vong linh những người đã khuất

1.2. Mâm cúng cầu siêu gồm những gì?

Lễ vật để cầu siêu chỉ đơn thuần là những món ăn, những vật dụng đơn giản thể hiện lòng thành và hướng về Phật Pháp.Trên mâm cúng thường bao gồm các vật phẩm như: Hương; bánh ngọt, sữa bột, bim bim, đường (nếu cúng cho vong nhi), gạo, bánh quy, vuông vải trắng kích thước bằng chiếc khăn mùi xoa…

1.3. Các bài văn khấn cầu siêu thường dùng

a) Văn khấn cầu siêu cho thai nhi tại nhà

Vong thai nhi hay còn gọi là vong bé đỏ là linh hồn của những đứa trẻ không may mắn được hưởng cuộc sống trọn vẹn của một con người. Tức là đứa trẻ đó không được sinh ra cũng không được lớn lên như những đứa trẻ khác, vừa hình thành đã bị từ bỏ. Nói cách khác đây là những vong hồn của những đứa trẻ bị cha mẹ từ bỏ ngay khi còn là bào thai (do nạo phá thai hoặc do sảy thai).

Văn khấn cầu siêu cho thai nhi tại nhà
Văn khấn cầu siêu cho thai nhi tại nhà

Dưới đây là bài văn khấn cầu siêu cho thai nhi tại nhà chính xác nhất:

“Nam mô A Di Đà Phật (3 lần)

Con lạy chín phương trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.

Con lạy Đức Phật Di Đà.

Con lạy Bồ Tát Quan Âm.

Con lạy Địa tạng vương Bồ tát

Xin chứng giám cho Đệ tử tên… pháp danh… Trước đây do vô minh, sai lầm, con đã từng lỡ dại phá bỏ thai nhi, từ chối sự hiện diện của các con mình mà không hề biết sự đau khổ của các con. Bây giờ được học Phật, con đã hiểu rõ và tin vào Nhân Quả, con vô cùng ăn năn hối hận trước những việc mình đã làm. Con đã sai rồi! Nay con xin chân thành sám hối tất cả những tội lỗi mà con đã tạo tác.

Con của mẹ! Mẹ đã nhận ra những lỗi lầm từng gieo cho con. Mẹ không nhận thức hết rằng những gì mình đã làm gây cho cả cha mẹ và con quá nhiều đau khổ, làm cho hồn nhi phải cô đơn, oán trách, vất vưởng, đói khát, lạnh lẽo. Bây giờ biết được Phật pháp, mẹ mới hiểu ra được sự tồn tại của con đến từ lúc vừa hình thành tổ hợp thai, nên vô cùng ăn năn hối hận, xót xa trong lòng, lương tâm cắn rứt.

Xin hãy tha thứ cho mẹ, xin con đừng oán hận mẹ nữa. Đúng là cho dù bất kỳ lý do gì cũng không thể chấp nhận được ác nghiệp này. Nhân Quả là do mẹ tự làm tự chịu. Mẹ chỉ biết sám hối cùng các vong nhi, hàng ngày cố gắng tích đức tu thiện, đem tất cả công đức những việc thiện lành để hồi hướng cho các con.

Nguyện cho trẻ có thể nghe thấy những lời mẹ sám hối, cùng mẹ niệm Phật mà phát nguyện cầu vãng sanh Tây Phương Cực Lạc thế giới. Về đó tương lai mẹ con cùng hội ngộ, vĩnh viễn lìa khổ được vui.

Nguyện Đức Từ Phụ Tạo Hóa Di Lặc Phật, Đức A Di Đà Phật và các bậc bề trên xót thương tiếp dẫn tất cả các vong linh thai nhi trên toàn thế giới này mà bị cha mẹ vô minh, ngu si phá bỏ đều được vãng sanh về thế giới an lành nơi Cực Lạc.

Nguyện cho tất cả những ai đã, đang và sẽ phá thai hãy dừng lại các sai lầm.

“Nguyện đem công đức này. Trang nghiêm Phật Tịnh độ. Trên đền bốn ơn nặng. Dưới cứu khổ ba đường. Nếu có ai thấy nghe. Đều phát tâm Bồ-đề. Hết một báo thân này. Đồng sanh nước Cực lạc.

Nam Mô tạo Hóa Di Lặc Phật ( 3 lần)”.

b) Văn khấn cầu siêu cho người mới mất

Dưới đây là bài văn khấn cầu siêu cho người mới mất chính xác nhất:

“Hôm nay là ngày … tháng … năm

Tín chủ con là … ở lại số nhà … thành kính dâng lên cúng dường Chư phật mong Chư phật ban phước cho toàn thể chúng sinh không chừa sót một ai những điều an lành nhất. Con cũng xin nhờ vào tiệc cúng dường này; ánh sáng từ bi và trí tuệ của Chư phật sẽ hiện hữu trong tâm con và tất cả mọi người; đồng thời chiếu sáng tất thảy các cõi khác để tất thảy hướng về phật pháp. Con nguyện với lòng thành tâm của mình trước Chư phật xin được sám hối mọi lỗi lầm do thân khẩu ý con đã phạm phải từ trước tới nay.

Con xin cúng dường tới các chư thiên, thiện thần; hộ pháp mong các ngài che chở cho con cùng gia đình luôn an lành; thoát khỏi mọi thế lực xấu và ác của cõi dương và cõi âm.

Con cũng xin được nhờ vào lễ hỏa cúng này, hồi hướng cầu siêu cho tất cả các chúng sinh không chừa sót một ai đang lang thang trong cõi thân trung âm hay cõi âm để họ bớt sợ hãi; đau khổ và nhanh chóng được chuyển nghiệp. Con cầu xin được cầu siêu cho cửu huyền thất tổ gia tiên gia tộc họ … cho cha …, mẹ … hay …. được hoan hỉ và sớm siêu thoát về nơi cực lạc hay cõi an lành khác.

Sau khi đã cúng xong gia chủ hãy nói “Lễ hoa cúng đến đây là kết thúc; xin được mời được các ngài và các chư vị an tọa về nơi trụ xứ của mình và chỉ trở lại khi gia chủ có lời thỉnh mời. Xin các vong hãy hoan hỷ đón nhận tấm lòng thành của gia chủ để được siêu thoát. Cũng xin che chở cho gia chủ mọi sự được tốt đẹp an lành. Gia chủ xin cảm tạ.”

2. Văn khấn cúng cơm cho người mới mất

Theo quan niệm từ xa xưa của ông cha ta, việc cúng cơm hàng ngày cho người mới mất là một nghi thức quan trọng không thể thiếu để tiễn đưa các linh hồn về thế giới bên kia. Cùng chúng tôi tìm hiểu ý nghĩa cũng như bài văn khấn cúng cơm cho người mới mất dưới đây nhé

2.1. Ý nghĩa bài cúng cơm hàng ngày cho người mới mất

Bài cúng cơm cho người mới mất là một phong tục từ lâu đời nay của người Việt Nam. Với ý nghĩa thể hiện lòng thành kính và tưởng nhớ người đã khuất trong gia đình của những người thân.

Người ta cho rằng, người mới mất, họ vẫn chưa hoàn toàn siêu thoát mà linh hồn họ vẫn sống ở trong nhà và chờ qua các cửa âm phủ. Vì vậy việc cúng cơm cho người mới mất là để linh hồn không bị đói, lạnh, biết đường tìm về nhà và không bị các hồn ma vất vưởng khác ăn hiếp, đánh đập.

Vì thế mà, sau khi hoàn tất các thủ tục mai táng, gia đình vẫn sẽ tiến hành cúng cơm ngày ba bữa cho người đã khuất. Thường thì mọi người sẽ cúng cơm chay, điều này giúp cho linh hồn người mất thanh tịnh hơn và giảm tội lỗi trần đời.

2.2. Bài văn khấn cúng cơm hàng ngày cho người mới mất

Văn khấn cúng cơm cho người mới mất
Văn khấn cúng cơm cho người mới mất

Khi tiến hành nghi thức cúng cơm không thể thiếu bài văn khấn cúng cơm hàng ngày cho người mới mất, vậy hãy tham khảo bài văn khấn được sử dụng nhiều nhất dưới đây:

“Nam mô A Di Đà Phật!

– Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư phật, Chư Phật mười phương.

– Con kính lạy Đức Đương cảnh Thành hoàng chư vị Đại Vương.

– Con kính lạy ngài Đông Trù Tư Mệnh Táo Phủ Thần quân.

– Con kính lạy chư gia tiên Cao Tằng Tổ Khảo, Cao Tằng Tổ Tỷ họ………

Hôm nay là ngày…… Tháng…… Năm………

Con trai trưởng (hoặc cháu đích tôn) là………

Vâng theo lệnh của mẫu thân/phụ thân và các chú bác, cùng với anh rể, chị gái và các em trai gái dâu rể, con cháu nội ngoại kính lạy.

Nay nhân lễ Chúc Thực theo nghi lễ cổ truyền,

Kính dâng lễ mọn biểu lộ lòng thành,

Trước linh vị của: Hiển… chân linh

Xin kính cẩn trình thưa rằng:

Thiết nghĩ! Nhân sinh tại thế,

Họa mấy người sống tám, chín mươi,

Đôi ba mươi năm cũng kể một đời.

Song vận số biết làm sao tránh được

Nhớ hồn thuở trước: trong buổi xuân xanh

Ơn mẹ cha đạo cả sinh thành, đêm ngày dạy dỗ:

Đường ăn, nỗi ở, việc cửa việc nhà.

Lại lo bề nghi thất, nghi gia

Cho sum họp trúc, mai mấy đóa

Cương thường đạo cả, lòng những lo hiếu thảo đền ơn

Nếp kiệm cần hằng giữ sớm hôm.

May nối được gia đường cơ chỉ,

Ba lo bảy nghĩ, vất vả trăm bề

Cho vẹn toàn đường nọ lối kia,

Tuy khó nhọc chưa cam thỏa dạ;

Bỗng đâu gió cả, phút bẻ cành mai,

Hoa lìa cây, rụng cánh tơi bời.

Yến lìa tổ, kêu xuân vò võ.

Tưởng hồn trường thọ, dìu con em, khuyên nhủ nên người.

Ai ngờ trăng lặn sao dời, hồn đã biến về nơi Tây Trúc

Từ nay lấy ai chăm sóc, ngõ cúc, tường đào.

Từ nay quạnh bóng ra vào, cõi Nam, cành Bắc.

Ngày chầy sáu khắc, đêm vắng năm canh:

Tưởng phất phơ thoáng hiện ngoài mành.

Tưởng thấp thoáng bóng hình trên khói

Hiên mai bóng rọi, vào ngẩn ra ngơ.

Hết đợi thôi chờ, nắng hồng giá lạnh

Ai hay số mệnh!

Thuốc trường sinh, cầu Vương mẫu chưa trao.

Bút Chú tử, trách Nam Tào sớm định.

Bùi ngùi cám cảnh, tuôn rơi hàng nước mắt dầm dầm

Nhớ nơi ăn, chốn ở, buồng nằm:

Như cắt ruột, xét lòng con trên trần thế.

Mấy dòng kể lể. Chiêu hồn về than thở nguồn cơn.

Cầu anh linh phù hộ cháu con.

Cầu Thần Phật độ trì, cho vong hồn siêu thoát

Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần)”

2.3. Văn khấn cúng tuần đầu cho người mới mất

Việc thực hiện nghi lễ cúng tuần đầu cho người mới mất sẽ giúp gia đình thêm lòng hướng Phật làm nhiều việc thiện ngoài ra còn giúp cho vong linh người mới mất giảm bớt thống khổ, sớm ngày siêu thoát.

Văn khấn cúng tuần đầu cho người mới mất
Văn khấn cúng tuần đầu cho người mới mất

Dưới đây là bài văn khấn cúng tuần đầu cho người mới mất:

“Nam mô a di Đà Phật! (3 lần)

– Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư phật mười phương.

Hôm nay là ngày….tháng….năm….., âm lịch tức ngày…..tháng….năm…………….dương lịch.

Tại (địa chỉ):……………………………………………………

Con trai trưởng (hoặc cháu đích tôn) là………vâng theo lệnh của mẫu thân (nếu là mẹ hoặc phụ mẫu nếu là cha), các chú bác, cùng anh rể, chị gái, các em trai gái dâu rể, con cháu nội ngoại kính lạy.

Nay nhân ngày lễ Chung Thất (lễ Tốt Khốc) theo nghi lễ cổ truyền, có kính cẩn sắm các thứ lễ vật gồm:…………………………..

Kính dâng lễ mọn biểu lộ lòng thành.

Trước linh vị của Hiển:………………… chân linh

Xin kính cẩn trình thưa rằng:

Núi Hỗ sao mờ, nhà Thung bóng xế. (Nếu là cha)/ Núi Dĩ sao mờ, nhà Huyên bóng xế. (nếu là mẹ)

Tình nghĩa cha sinh mẹ dưỡng, biết là bao;

Công ơn biển rộng, trời cao khôn xiết kể.

Mấy lâu nay: Thở than trầm mộng mơ màng;

Tưởng nhớ âm dương vắng vẻ.

Sống thời lai lai láng láng, hớn hở chừng nào!

Thác thời kể tháng kể ngày, buồn tênh mọi lẽ!

Ngày qua tháng lại, tính đến nay Chung Thất tới tuần;

Lễ bạc tâm thành gọi là có nén nhang kính tế.

Xin mời: Hiển………………………………………………

Hiển……………………………………………………………..

Hiển………………………………………………………………

Cùng các bị Tiên linh, Tổ Bá, Tổ Thúc, Tổ Cô và các vong linh phụ thờ theo Tiên Tổ cùng về hâm hưởng.

Kính cáo; Liệt vị Tôn thần: Táo Quân, Thổ Công, Thánh sư, Tiên sư, Ngũ tự Gia thần cùng chứng giám và phù hộ cho toàn gia được mọi sự yên lành tốt đẹp.

Nam mô a di Đà Phật! (3 lần)

Như vậy, chúng tôi đã chia sẻ cho các bạn các bài văn khấn cầu siêu, văn khấn cúng cơm, văn khấn cúng tuần đầu cho người mới mất đầy đủ nhất. Hy vọng bài viết này sẽ hữu ích cho các bạn trong các nghi thức quan trọng này.

Tham khảo thêm:

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *